Influencer marketing – Một phần quan trọng của marketing nội dung

Các doanh nghiệp ngày nay chắc chắn đều đã từng thực hiện marketing nội dung để thương hiệu được xuất hiện nhiều hơn, tuy nhiên chất lượng nội dung đã hấp dẫn chưa, phù hợp chưa… lại là một vấn đề khác.
Nếu xét trên quan điểm từ SEO, các tiêu chuẩn sẽ khác đi một chút. Google đang sử dụng các thuật toán để lọc các trang web dựa vào nội dung nhằm hình thành công cụ tìm kiếm của họ. Các thuật toán của Google Penguin và Google Panda sẽ ngăn chặn các trang web sử dụng liên kết “mũ đen” hoặc spam và hạn chế các trang web có nội dung chất lượng thấp.
Marketing nội dung là gì?
Khi đặt chất lượng nội dung lên ưu tiên hàng đầu và tuân theo các nguyên tắc của Google, chưa chắc trang web đã được xếp hạng tốt, trừ khi mọi người thấy nội dung của bạn đủ thú vị để đọc tiếp. Cách duy nhất để tăng lưu lượng truy cập trang web là tập trung vào marketing nội dung.
Bước đầu tiên của marketing nội dung là biết đối tượng của bạn.
Khi đã biết mình muốn tiếp cận ai, bạn cần phải tìm cách để thực hiện điều đó. Một trong những cách tốt nhất để tăng mức độ hiển thị là thông qua SEO. Ngoài ra, bạn nên đăng bài về các chủ đề mà người xem muốn đọc.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMrush, Ahrefs và KWFinder để xác định từ khóa nào mọi người đang tìm kiếm nhiều nhất và từng bước hoàn thiện kế hoạch marketing nội dung. Hoặc có thể đăng những nội dung liên quan đến các từ khóa phổ biến nhất để tăng mức độ hiển thị.
Cứ mạnh dạn thử nghiệm loại nội dung bạn đang tạo mặc dù có thể phát sinh rất nhiều sai lầm. Chẳng hạn, công bố các bài đăng trên mạng xã hội, podcast, bài đăng trên blog, video, nghiên cứu,… Bởi vì không có quy tắc nào cho marketing nội dung.
Sau khi tạo nội dung, phần tiếp theo của marketing nội dung là lập kế hoạch phân phối. Lưu ý chọn nền tảng phù hợp cho nội dung dựa trên đối tượng mục tiêu và nơi khách hàng dành phần lớn thời gian. Tuy nhiên, việc chia sẻ và lên lịch cho các bài đăng trên mạng xã hội giống như chỉ là phần nổi của tảng băng.
Đọc thêm: 7 loại nội dung chính và cách sử dụng chúng để marketing
Với sự phổ biến ngày càng tăng của phương tiện truyền thông xã hội, marketing nội dung càng có cơ hội phát triển. Thay vì hợp tác với những người nổi tiếng, các thương hiệu đang tìm cách hợp tác với người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer).
Influencer marketing có thể giúp đẩy mạnh marketing nội dung. Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là influencer marketing.
Influencer marketing (marketing thông qua người có ảnh hưởng) là gì?
Mỗi doanh nghiệp đều có một thị trường cụ thể và luôn có những chuyên gia trong mỗi thị trường đó ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm.
Influencer/KOL (key opinion leader) sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ mà bạn có thể tận dụng. Họ có thể là bất kỳ ai, từ nhà báo đến doanh nhân hoặc nhà phân tích ngành. Bước quan trọng nhất và thường thách thức nhất là xác định người có ảnh hưởng thích hợp với sản phẩm của bạn.
Lợi ích của việc sử dụng influencer marketing
Mọi nỗ lực quảng cáo và marketing của công ty sẽ chẳng là gì nếu không có hoạt động phân phối nội dung. Bạn cần phải tích cực marketing sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua báo in, phương tiện truyền thống và kỹ thuật số hoặc thông qua truyền miệng.
Tuy nhiên, những cách này có thể giới hạn mức độ tác động đến khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, nhiều người ảnh hưởng có khả năng đưa các chiến dịch marketing lên một tầm cao mới. Điều này chủ yếu là do mọi người trong thị trường của bạn dễ tiếp thu ý kiến của số đông hơn.
Dưới đây là một vài lý do cụ thể tại sao nên thêm influencer marketing vào kế hoạch marketing nội dung:
Xây dựng danh tiếng
Marketing thông qua người ảnh hưởng có thể tạo sự chú ý cho thương hiệu của bạn trong vài giờ hoặc vài ngày. Đó là một chiến lược tuyệt vời khi bạn muốn tạo tiếng vang cho doanh nghiệp của mình.
Bởi lẽ, những người ảnh hưởng có hàng nghìn người theo dõi họ. Khi họ giới thiệu hoặc đề cập đến một sản phẩm, điều đó nhất định sẽ thu hút sự quan tâm của công chúng.
Là một marketer, bạn có thể tận dụng marketing thông qua người ảnh hưởng để củng cố chiến lược marketing nội dung tổng thể của mình. Nó có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng phạm vi ảnh hưởng.
Chiến dịch marketing thông qua người ảnh hưởng của Dunkin’ Donuts là một ví dụ thú vị. Để truyền bá nhận thức về Ngày bánh donut quốc gia, họ đã hợp tác với tám người có ảnh hưởng để quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong hơn 24 giờ, những người ảnh hưởng được thuê đã đăng nội dung lên profile Snapchat của thương hiệu.
Chiến dịch thu hút hơn 3 triệu người và thành công rực rỡ. Nó đã tạo ra 40 nghìn lượt tương tác. Cùng với đó, mang lại cho thương hiệu rất nhiều sự tín nhiệm vì có những tên tuổi nổi tiếng đang ủng hộ họ.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng ngoài phương tiện truyền thông
Hãy nghĩ về hàng tấn tin tức quảng cáo thương hiệu mà chúng ta phải thấy hàng ngày. Từ quảng cáo truyền hình đến email, khuyến mãi ở khắp mọi nơi. Có bao nhiêu trong số này thực sự tác động đến thói quen mua hàng của bạn? Có lẽ rất ít hoặc không có.
Tuy nhiên, lời nói thông qua một người ảnh hưởng (influencer) có thể mang lại kết quả vượt trội hơn nhiều so với các phương thức truyền thông thương hiệu truyền thống. Khách hàng sẽ chú ý nhiều hơn khi được nghe thông tin về thương hiệu qua một người nổi tiếng. Qua đó, thương hiệu bắt đầu gián tiếp kết nối với lượng công chúng lớn hơn theo dõi người ảnh hưởng đại diện cho thương hiệu và từ đó có thể chuyển đổi thành doanh số.
Khi xem xét những câu chuyện thành công của các chiến dịch marketing thông qua người ảnh hưởng, bạn sẽ thấy tất cả chúng đều có một điểm chung. Để chiến dịch thành công, bạn cần chọn đúng người ảnh hưởng.
Nếu bạn đang tìm kiếm người ảnh hưởng để hợp tác, hãy hướng đến các cá nhân hoạt động trong thị trường thuộc lĩnh vực của bạn. Bằng cách này, nhóm công chúng của họ có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn.
Kết hợp cùng các phương pháp marketing hiện đại
Xu hướng marketing hiện nay là “làm như thật”. Theo một bài báo trên Social Media Today, điều quan trọng là phải nắm lấy những người ảnh hưởng trong ngành để có thể xây dựng cơ sở người theo dõi trên mạng xã hội thông qua họ.
Bài báo cũng chỉ ra 74% các marketer tin rằng Facebook là một trụ cột trong chiến lược marketing của họ. Bằng cách kết hợp hai tuyên bố này, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các tổ chức đều nhận ra tầm quan trọng của mạng xã hội.
Hãy cứ tự hỏi tuyên bố của ai đáng tin cậy hơn trên mạng xã hội – của bạn hay những người ảnh hưởng? Để marketing thành công, phải chắc chắn bạn đang đi theo xu hướng marketing mới và hiệu quả cao này.
Thiết lập các mục tiêu marketing và quyết tâm thực hiện
Kế hoạch marketing là cầu nối đơn thuần để kết nối sản phẩm và mục tiêu. Nếu bạn không có kế hoạch phù hợp, cầu nối sẽ dẫn đến ngõ cụt. Điều cần thiết là bạn phải đặt mục tiêu marketing trước khi bắt đầu lập chiến lược.
Đặt ra các mục tiêu phù hợp về nhận thức thương hiệu, mức độ tương tác, tạo cơ sở khách hàng tiềm năng, bán hàng và giữ chân khách hàng sẽ giúp chiến lược của bạn đi được một chặng đường dài. Marketing thông qua người ảnh hưởng là một con đường tuyệt vời để thu hút lưu lượng truy cập trang web và biến mục tiêu thành hiện thực.
Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Lợi ích rõ ràng nhất của chiến lược marketing thông qua người ảnh hưởng là nhận thức về thương hiệu tốt hơn. Nếu thương hiệu không được công nhận, tất cả các nỗ lực quảng cáo khác của bạn sẽ trở nên vô ích.
Phải đảm bảo thương hiệu của bạn dễ dàng xuất hiện trong mỗi lần giao tiếp thông qua người ảnh hưởng. Những người có tầm ảnh hưởng sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn đến thương hiệu và giúp ghi dấu ấn tốt hơn trong tâm trí người mua tiềm năng.
Tạo và nuôi dưỡng một lượng khách hàng tiềm năng
Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng là tạo cơ sở khách hàng tiềm năng. Đây là một lợi thế khác của việc sử dụng các chiến thuật marketing người có tầm ảnh hưởng. Người có tầm ảnh hưởng rất hữu ích để khơi dậy sự quan tâm của người mua, mặc dù ban đầu họ có thể không để ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Sử dụng chiến thuật marketing thông qua người ảnh hưởng, bạn có thể giới thiệu nội dung của mình với nhiều đối tượng hơn. Với sự giúp đỡ của họ, bạn có thể tạo ra hàng nghìn khách hàng tiềm năng mỗi ngày. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ.
Tạo lập cơ sở khách hàng tiềm năng chỉ là một bước đi đúng hướng. Sau đó, bạn cần lập chiến lược để nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng này nhằm thúc đẩy họ đến với sản phẩm của bạn. Những người ảnh hưởng chắc chắn có thể đẩy nhanh quá trình tạo khách hàng tiềm năng, nhưng cuối cùng, việc thúc đẩy người dùng hướng tới thương hiệu là trách nhiệm của bạn.
Đo lường ROI cho marketing thông qua người ảnh hưởng
Giống như tất cả các kênh marketing, marketing thông qua người ảnh hưởng thường đi kèm với một mức giá. Mục tiêu của bạn là duy trì lợi tức đầu tư (ROI) dương bằng nỗ lực này.
Hãy thiết lập các thang đo có thể đo lường doanh số được tạo ra từ chính người ảnh hưởng thương hiệu của bạn. Cân nhắc tỷ lệ giữ chân khách hàng và doanh số bán đang diễn ra khi đo lường ROI. Up-selling và cross-selling cũng cần được tính đến.
Đồng thời, hãy xem xét tỷ lệ tương tác và số lượng người theo dõi có được từ marketing thông qua người ảnh hưởng.
Một cách khác để xem xét là về nội dung được tạo ra. Các bài đánh giá, lời chứng thực, video và bài đăng trên mạng xã hội của người ảnh hưởng sẽ giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu tổng thể của bạn.
Vì vậy, đừng quên cân nhắc nội dung khi bạn tính toán ROI của chiến dịch marketing thông qua người ảnh hưởng.
Kết luận
Mọi marketer nên xem marketing nội dung và marketing thông qua người ảnh hưởng như các kênh để tăng doanh số và nhận thức về thương hiệu. Marketing thông qua người ảnh hưởng tiết kiệm chi phí so với các phương tiện khác và thuận tiện hơn để theo dõi ROI.
Quan trọng nhất, nó tạo ra sự trung thành với thương hiệu để giữ chân khách hàng, thúc đẩy họ giới thiệu cho người thân và thường xuyên mua sản phẩm của bạn.
Liên hệ với SOTACOMM để được tư vấn và triển khai chiến dịch marketing sử dụng người có ảnh hưởng hiệu quả nhất – đúng lĩnh vực, đúng đối tượng, đúng nội dung.
Phản hồi gần đây