Sự kiện doanh nghiệp là gì?

Nói một cách đơn giản, sự kiện doanh nghiệp là mọi hình thức tổ chức sự kiện, đãi tiệc hoặc hoạt động xã hội được tổ chức hoặc tài trợ bởi một thực thể kinh doanh.
Với định nghĩa rộng như vậy, đối tượng mục tiêu cho các sự kiện của doanh nghiệp bao hàm phạm vi lớn, bao gồm nhưng không giới hạn:
- Nhân viên
- Thành viên hội đồng quản trị
- Các bên liên quan
- Khách hàng
- Khách hàng tiềm năng
Các doanh nghiệp tổ chức sự kiện vì nhiều lý do. Chẳng hạn, họ muốn truyền đạt kiến thức, khen thưởng, động viên, kỷ niệm, đánh dấu các mốc quan trọng, quản lý sự thay đổi tổ chức hoặc khuyến khích cộng tác. Bất kể lý do là gì, đó là một giải pháp sự kiện.
Một báo cáo gần đây từ năm 2015 cho thấy ngành công nghiệp tổ chức sự kiện của Vương quốc Anh trị giá 39,1 tỷ bảng Anh với hơn 1.301.600 sự kiện mỗi năm. Trong đó, các sự kiện của doanh nghiệp chiếm tỷ lệ đáng kể. Như bạn có thể tưởng tượng với một lượng lớn các sự kiện như vậy, chúng sẽ có nhiều hình thức. Dưới đây là mô tả ngắn gọn về các hình thức phổ biến nhất của sự kiện doanh nghiệp:
Hội thảo
Hội thảo thường kéo dài tối thiểu 1 ngày và được các doanh nghiệp sử dụng để cung cấp thông tin cho một đối tượng cụ thể. Thường được sử dụng như một công cụ để giáo dục và động viên người tham dự, hội thảo cũng là cơ hội để tăng cường cộng tác và thu hút người dự.
Các hội thảo thường sẽ có một số diễn giả chính và nhiều lĩnh vực đột phá với các phần chuyên sâu hơn về chủ đề cụ thể. Hội thảo là một hình thức phổ biến cho các sự kiện của công ty vì chúng có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhiều chủ thể liên quan khác nhau như nhân viên, khách hàng, đại lý,… Chúng cũng tạo cơ hội để thu hút đối tượng mục tiêu vào thương hiệu.
Hội chợ / triển lãm thương mại
Đây là các sự kiện thường dành cho ngành lớn, trong đó các doanh nghiệp thuê một không gian, trong khu vực sự kiện lớn hơn để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tới khách hàng tiềm năng. Trong một số trường hợp, một doanh nghiệp có thể là nhà tổ chức tổng thể hoặc chủ nhà của một cuộc triển lãm. Nhưng thông thường là các doanh nghiệp tham dự những triển lãm này với tư cách là nhà triển lãm. Là nhà triển lãm, một doanh nghiệp thường sẽ yêu cầu các tài liệu quảng cáo, đội ngũ bán hàng năng động và hiệu quả, quầy triển lãm, phương pháp độc đáo để lôi kéo và thu hút người tham dự đến với gian hàng của họ,..
Lễ trao giải thưởng / Tiệc tối
Mặc dù đây là hai loại sự kiện của doanh nghiệp khác nhau, nhưng chúng thường được tổ chức đồng thời.
Lễ trao giải thưởng có thể được sử dụng theo nhiều cách. Nếu được tổ chức bởi một doanh nghiệp, họ có thể khen thưởng và động viên nhân viên, nhà cung cấp, đại lý và khách hàng bằng cách trao giải thưởng cho nhiều hạng mục để ghi nhận thành tích. Các doanh nghiệp cũng sẽ thường xuyên tài trợ và tham gia các giải thưởng trong ngành để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, nâng cao uy tín và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Tiệc tối (Gala dinner) thường diễn ra cùng với lễ trao giải hoặc cũng có thể được tổ chức độc lập cho tất cả các nhóm khán giả, đây thường là cơ hội để gắn kết thương hiệu của bạn chặt chẽ hơn với những người tham dự và truyền đạt thông điệp.
Chương trình khuyến mãi
Các chương trình khuyến mãi thường bao gồm các loại sự kiện liên kết với chiến dịch quảng cáo và nhắm đến nhân viên hoặc đại lý. Họ có thể bắt đầu bằng một hội nghị bán hàng, trong đó các thông điệp và mục tiêu bán hàng được truyền đạt tới khán giả và cho phép họ có cơ hội tìm hiểu thêm về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sau đó, một loạt các thông báo giao tiếp được gửi cho những người tham dự trong một khoảng thời gian thường là 1 năm, trong đó họ được nhắc nhở về các mục tiêu cuối cùng và những gì cần thiết để đạt được chúng.
Chương trình thường được kết thúc bằng một sự kiện du lịch khuyến khích, trong đó một số hoặc tất cả người tham dự được trải nghiệm thú vị và độc đáo, thường là những khoảnh khắc chỉ có một lần trong đời. Các sự kiện này có thể được liên kết với nhau trong một chương trình như đã giải thích ở trên hoặc có thể được sử dụng độc lập.
Sự kiện ra mắt
Các sự kiện ra mắt khá dễ hiểu và có thể đơn giản hoặc phức tạp theo yêu cầu. Doanh nghiệp sử dụng loại sự kiện này để tạo ra sự cường điệu và PR cho sự kiện ra mắt một cái gì đó mới, như sản phẩm, dịch vụ, tòa nhà/văn phòng,…
Loại sự kiện này có thể được nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng, khách hàng, báo chí, các bên liên quan, nhân viên và thường kết hợp trải nghiệm nâng cao nhận thức với lễ kỷ niệm. Có nhiều chiến thuật được sử dụng để nâng cao hồ sơ của những sự kiện này và mở rộng phạm vi tiếp cận vượt xa những người tham dự.
Hội nghị toàn thể hàng năm / Cuộc họp công ty
Loại này thường là những sự kiện trang trọng hơn, trong đó các bên liên quan chính, thành viên hội đồng quản trị và cổ đông cùng nhau thảo luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh. Trong khi nhiều công ty sẽ giữ kín những vấn đề trọng yếu này thì những doanh nghiệp khác sẽ sử dụng chúng như một cơ hội để thể hiện thành công trong kinh doanh và là cơ hội để khen thưởng, cảm ơn cổ đông.
Đại hội
Đại hội là kiểu sự kiện kết hợp giữa hội nghị và triển lãm thương mại nhưng thường có chủ đề cụ thể hơn. Đây là nơi các chuyên gia trong một lĩnh vực sẽ đến để thảo luận về lĩnh vực chuyên môn của họ (là hình thức tổ chức sự kiện của doanh nghiệp đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe & dược phẩm). Các doanh nghiệp thường sẽ cử nhân viên đến những nơi này với mục đích phổ biến nhận thức và tìm hiểu thực tế. Đó cũng là cơ hội để nhân viên của bạn được coi là nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực của họ, vì vậy đây là một công cụ quảng cáo tuyệt vời. Đại hồi thường tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm và tài trợ cho các lĩnh vực chính.
Đãi tiệc
Đây thường là loại sự kiện được công chúng gắn với thuật ngữ “sự kiện liên quan đến doanh nghiệp” nhiều nhất. Đãi tiệc thường được sử dụng để khen thưởng, khuyến khích và xây dựng mối quan hệ cả trong nội bộ với nhân viên và bên ngoài với khách hàng, nhà cung cấp. Nó bao gồm từ một bữa tối đơn giản đến trải nghiệm VIP tại các sự kiện thể thao và buổi hòa nhạc. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ tài trợ cho một sự kiện nhận các gói đãi tiệc và hiển thị thương hiệu của họ trên toàn bộ sự kiện, điều này có thể xảy ra ở nhiều cấp độ khác nhau, từ câu lạc bộ bóng bầu dục địa phương hoặc đội bóng đá cho đến O2 tài trợ cho các đấu trường thể thao.
Team Building
Các sự kiện team building thường tập trung vào nhân viên, mặc dù cũng có những trường hợp được sử dụng cho đối tượng bên ngoài. Chúng thường có dạng thử thách, yêu cầu các nhóm làm việc cùng nhau để vượt qua hoặc đưa ra giải pháp. Các sự kiện team building rất tốt để nhân viên tham gia, xây dựng đạo đức, tăng khả năng hợp tác và động lực.
Sự kiện trải nghiệm
Các sự kiện mang tính trải nghiệm ngày càng trở nên phổ biến khi giới doanh nghiệp tìm cách tạo mối liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng của họ. Ý tưởng là thu hút người tham dự chú ý vào thương hiệu và thông điệp thông qua một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ. Bằng cách điều chỉnh cảm xúc tích cực với thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn, khách hàng có nhiều khả năng muốn đầu tư vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn vì họ sẽ cảm thấy có mối liên hệ tình cảm với chúng.
Phản hồi gần đây