7 lý do nên thay đổi nhận diện thương hiệu

7 lý do nên thay đổi nhận diện thương hiệu

Thay đổi nhận diện thương hiệu không phải là điều ai cũng muốn làm, nhất là với những người vốn ưa thích sự quen thuộc và bền vững. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể cân nhắc thay đổi nhận diện thương hiệu của mình. Mặc dù một số thương hiệu đã được khẳng định vững chắc trên thị trường, họ vẫn có thể nghĩ đến thay đổi nhận diện thương hiệu và việc làm này có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp.

1. Tham gia vào một thương hiệu lớn hoặc sáp nhập kinh doanh

Hiện nay, có rất nhiều vụ sáp nhập lớn của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Việc sáp nhập này mang lại cho doanh nghiệp cơ hội kinh doanh rất lớn.

Có thể thấy, có nhiều thương hiệu sẽ vẫn giữ những đặc điểm nhận dạng thương hiệu riêng việt của họ, nhưng đôi khi việc sáp nhập buộc một trong hai bên phải xây dựng lại thương hiệu ngay cả khi công chúng không nhận ra.

Trên thế giới, Verizon và Yahoo cũng sử dụng cách này cho thương hiệu của họ. Hai tên tuổi khác là NBC và Universal đã kết hợp để thành lập NBCUniversal. Logo “hợp nhất” của họ kết hợp với một font chữ khác, ngắn gọn và đúng trọng tâm.

2. Mở rộng thị trường ra nước ngoài

Một số sản phẩm, thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường sẽ được người tiêu dùng lựa chọn nếu chúng giữ nguyên diện mạo, dáng vẻ. Vì những hình ảnh này đã trở thành bền vững trong tiềm thức người tiêu dùng. Tuy nhiên, với một số sản phẩm và một số thị trường, doanh nghiệp cần nắm bắt được đâu là thời điểm mình nên thay đổi nhận diện thương hiệu. Điều này liên quan rất nhiều đến văn hoá của doanh nghiệp và văn hoá của thị trường họ hướng đến.

3. Hình ảnh thương hiệu xấu

Bất chấp tất cả những nỗ lực nghiên cứu và phát triển, một thương hiệu vẫn có thể bị mang tiếng xấu. Đôi khi chuyện này xảy ra một cách tình cờ, không lường trước được.

Một thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Burberry cũng gặp phải rắc rối này khi những chiếc áo sơ mi kẻ sọc của học được các nhóm băng đảng mặc. Lúc này, Burberry nhận ra đã đến lúc phải có một cuộc “đại tu”thương hiệu nghiêm túc, với những người phát ngôn tập trung trong nhóm millennial “nhẹ nhàng hơn”.

Có thể thấy, sẽ có những lúc một công ty cần phải suy nghĩ lại toàn bộ chiến lược xây dựng thương hiệu của họ từ đầu. Đây cũng là câu chuyện của McDonald’s.

Dù thích hay không, không thể chối cãi thức ăn nhanh là một thị trường lớn trong ngành nhà hàng. Khi mà ngày càng nhiều người chuyển sang lựa chọn thức ăn tốt cho sức khoẻ, McDonald’s cảm nhận được sức nóng hơn các hãng đồ ăn nhanh khác, một phần vì họ đã là thương hiệu lớn nhất. Morgan Spurlock đã xuất hiện trong phim tài liệu “Super-Size Me” và thử nghiệm chế độ ăn 30 ngày của McDonald’s. Quy định duy nhất dành cho Morgan là anh sẽ chấp nhận khi có bất kỳ nhân viên nào muốn gợi ý nâng size món ăn. Kết quả là sức khoẻ và cơ thể của Morgan trở nên tệ hại. Đó chính là lời cảnh tỉnh cho cả thương hiệu này.

 

Ngay sau đó, McDonald’s đã bỏ tuỳ chọn size siêu lớn. Họ cũng mở ra những lựa chọn thay thế tốt cho sức khoẻ hơn, như salad và wrap. Việc thay đổi hình ảnh thương hiệu không chỉ dừng ở đó. McDonald’s cũng bắt đầu thiết kế lại tất cả các cửa hàng để khiến khách hàng có cảm giác giống với Starbucks hơn.

4. Nhận thức mới

Một sản phẩm có lịch sử hơn 70 có thể nào được mô tả bằng từ “mới mẻ”? Nếu nhắc đến sản phẩm nước hoa Old Spice thì đây chắc chắn là thương hiệu đã làm được điều đó. 40 năm trước, Old Spice đã xây dựng hình ảnh là một người thuỷ thủ trở về nhà với chai nước hoa. Hình ảnh này hiệu quả như lại quá cũ kỹ.

 

Sau đó, Isaiah Mustafa xuất hiện và 186 video viral của ông với cùng thông điệp “Hãy nhìn tôi”. Kết quả là doanh thu của Old Spice Body Wash đã tăng 11%. Công ty đã không thay đổi nhiều về thiết kế logo. Nhưng sự thay đổi nằm ở nhận thức và trải nghiệm khách hàng. Bạn có thể khiến một thương hiệu trở nên viral theo cách tích cực? Thông thường, nếu bạn biến tính cách, câu chuyện của thương hiệu trở nên hài hước, hình ảnh của một công ty lâu đời cũng sẽ được thay đổi theo hướng tích cực.

5. Thích ứng với nhân khẩu học mới

Một công ty càng lâu đời, càng có nhiều khả năng bị coi là “cũ”. Mỗi thế hệ sẽ có thói quen, sở thích, nhu cầu mua sắm khác nhau. Đôi khi, một thương hiệu cần phải thích ứng với sự thay đổi về nhân khẩu học. Thương hiệu cần xác định ai là người quyết định mua hàng và họ đang tìm kiếm sản phẩm thế nào.

Target được cho là một cửa hàng giảm giá cấp thấp. Sau khi Walmart xuất hiện, Targer buộc phải tính toán đến chuyện đổi mới hình ảnh thương hiệu.

Target vẫn hướng đến giá thấp, nhưng họ cũng mang đến những thương hiệu được thiết kế riêng với các ưu đãi độc quyền từ Isaac Mizrahi, Mossimo Giannulli và Michael Graves. Sự thay đổi  đã  hút sự chú ý của thế hệ Gen X và Gen Y, đặc biệt đã giúp thương hiệu vươn lên vị trí số hai, chỉ sau Wal-Mart. Bài học rút ra: Tìm cách để nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh, cung cấp sản phẩm giống nhau nhưng tiếp cận khác.

6. Mở rộng thương hiệu ra nước ngoài/khu vực mới

Đôi khi, một công ty có thể gắn liền với một khu vực cụ thể phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của họ. Nhiều thương hiệu đã thực hiện bước nhảy vọt để phát triển trên toàn quốc và đã thành công. Bởi vậy, những thương hiệu khác có thể sẽ cần xem xét lại chiến lược định bị thương hiệu liên quan đến bản sắc khu vực.

Việc làm này có thể sẽ có hiệu quả hơn đối với các nhãn hiện về thời trang và phụ kiện, hơn là ngành thực phẩm. Mọi người sẽ không khó chịu với việc thử món ăn đặc trưng của một nhãn hiệu, cũng như có nhiều người sẽ muốn thử một món ăn/đồ uống vì sản phẩm mang thương hiệu đó.

7. Tên thương hiệu không phù hợp

Ngày 26/12/2004, một cơn sóng thần đã tràn vào Ấn Độ Dương khiến 230 nghìn người thiệt mạng. Trong năm sau đó, một loại nước uống dành cho dân thể thao đã ra đời với tên Tsunami (sóng thần). Thương hiệu này không được lòng công chúng lắm. Nói cách khác, một công ty có thể vượt qua liên tưởng xấu này, nhưng họ có thể sẽ không muốn chấp nhận rủi ro ấy. Tốt nhất là cần phải lựa chọn tên thương hiệu phù hợp, không khiến khách hàng liên tưởng đến những việc/sự kiện không hay.


Đọc thêm: 8 xu hướng digital marketing quan trọng cho năm 2021

Language / Ngôn ngữ