8 xu hướng digital marketing quan trọng cho năm 2021

8 xu hướng digital marketing quan trọng cho năm 2021
Đại dịch COVID-19 đang diễn ra đã ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Chúng ta đều có thể thấy nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được chuyển sang online, cũng như nhiều nhân viên đã bắt đầu chuyển sang làm việc từ xa. Những thay đổi này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hướng marketing năm 2021.
Vậy các xu hướng digital marketing chính cho năm 2021 mà doanh nghiệp của bạn cần xem xét để thu hút và giữ chân khách hàng hiện tại cũng như tạo ra nhiều lưu lượng truy cập, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tạo doanh thu lớn hơn là gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích 8 xu hướng sau:

1. Truyền thông xã hội để thu hút và giữ chân khách hàng

Các tổ chức nên chuẩn bị dành nhiều nguồn lực hơn cho truyền thông xã hội vào năm 2021. Theo thống kê, ngân sách truyền thông xã hội chiếm 24% tổng ngân sách marketing của Hoa Kỳ trong quý 2 năm 2020, tăng từ 13% vào mùa đông năm ngoái. Trong đại dịch COVID-19, các marketer ngày càng ưu tiên việc giữ chân khách hàng và điều này sẽ tiếp tục được chú trọng vào năm 2021. Đại dịch đã làm tăng đáng kể thời gian mọi người trực tuyến, bao gồm cả cách họ nghiên cứu sản phẩm, thương hiệu và tổ chức.
Sự thay đổi này của người tiêu dùng tạo ra cơ hội mới cho các marketer để tăng khả năng tiếp cận với các đối tượng mới và thu hút lại những khách hàng lâu năm. Chỉ với vài trăm đô la một tháng, một marketer truyền thông xã hội giỏi có thể phát triển kế hoạch nội dung, tạo các bài đăng thường xuyên, theo dõi và thúc đẩy phản hồi của khách hàng cũng như thu hút doanh nghiệp mới. Nếu doanh nghiệp nhỏ đã ngừng xem xét thêm các dịch vụ truyền thông xã hội vào kế hoạch marketing của mình thì bây giờ là lúc nên suy nghĩ lại.

2. Sử dụng Google và SEO 

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng nhất có thể làm là đảm bảo SEO tại địa phương được xác minh và cập nhật trên các nền tảng tìm kiếm khác nhau. Đó là bởi vì đối với các doanh nghiệp B2C tập trung vào khách hàng địa phương (phòng khám nha khoa hoặc đại lý ô tô) công khai hoạt động kinh doanh trên Google cung cấp thông tin có giá trị về giờ làm việc (có nhiều nơi thay đổi liên tục do COVID-19), dịch vụ và vị trí địa lý. Đó là một trong những yếu tố quan trọng để tìm kiếm và chủ doanh nghiệp thường rất ngạc nhiên khi nhận ra có bao nhiêu thư mục cần điền.
Một mẹo để triển khai ngay hôm nay: đảm bảo bạn có khu vực kinh doanh được xác định theo địa lý trong SEO vì điều này sẽ giúp doanh nghiệp hiển thị trong các tìm kiếm “gần tôi”. Đó là bởi vì nhiều công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) ưu tiên mức độ liên quan trong các thuật toán tìm kiếm của họ. Việc giới hạn bán kính phục vụ có vẻ hơi phản trực quan, nhưng bằng cách đó, bạn sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường trong kết quả tìm kiếm. Luôn cập nhật phần niêm yết của bạn cũng cho phép khách hàng biết về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến giờ làm việc, chương trình khuyến mãi, blog hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà bạn muốn nhanh chóng chuyển tải. 

3. Cải thiện thông tin về tính sẵn có

Theo McKinsey, sự sẵn có của các sản phẩm và dịch vụ là lý do số 1 khiến khách hàng chuyển sang trung thành với thương hiệu của họ. Các nhà marketing có thể giải quyết thách thức này theo một số cách. Giải pháp rõ ràng nhất là tăng số ngày tồn kho sản phẩm hoặc thời gian sẵn có các dịch vụ. Ví dụ: với nhiều người làm việc tại nhà hơn và nhiều trẻ em học tập từ xa, hầu hết bác sĩ và văn phòng nha khoa đều có nhân viên được phân bổ lại theo hướng ban ngày nhiều hơn và ít giờ hơn vào ban đêm hoặc cuối tuần.
Nếu việc điều chỉnh lượng hàng hoặc giờ phục vụ là một thách thức (hoặc tệ hơn), thì việc liên lạc kịp thời trở thành điều tối quan trọng. Hãy vạch rõ về những gì bạn có thể hoặc không thể làm và đặt ra những kỳ vọng hợp lý. Đối với các mặt hàng có khối lượng lớn, hãy cân nhắc đặt banner trên trang web của bạn để cho biết khi nào sản phẩm chính sẽ được nhập kho. Nếu bạn chưa thu thập thông tin liên hệ của khách hàng, hãy tạo ngay danh sách người đăng ký để có thể chủ động thông báo cho họ những thay đổi về tình trạng còn hàng qua email hoặc tin nhắn tự động.

4. Đặt giá tự động cho quảng cáo trên Google

Các marketer quảng cáo Google liên tục tinh chỉnh và điều chỉnh chiến dịch, từ khóa và giá để tận dụng tối đa số tiền quảng cáo của bạn. Vấn đề là tất cả các điều chỉnh đều khiến bạn phải chi nhiều hơn: nhiều giờ hơn và phí quản lý cao hơn. Nhập đặt giá tự động để Google tự động hóa các động thái trước đó và điều chỉnh giá của bạn trong thời gian thực.
Hiện tại, đặt giá tự động không phải là mới, đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016. Nhưng những cải tiến liên tục, đặc biệt là trong năm qua sẽ giúp nó đột phá vào năm 2021. Tăng cường các chiến thuật đặt giá tự động sẽ cho bạn nhiều thời gian hơn để tối ưu hóa nhiều khía cạnh khác của hiệu suất PPC. Điều này cuối cùng mang lại kết quả tốt hơn với chi phí thấp hơn cho khách hàng.

5. Sức mạnh của tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói hiện không phải là một phần trong thuật toán của Google; tuy nhiên, nó vẫn đang ra lệnh cho các kết quả tìm kiếm hiện tại. Các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường mang lại kết quả khác với khi người dùng nhập văn bản tìm kiếm. Đối với SEO, các doanh nghiệp nên sử dụng những thành phần tìm kiếm bằng giọng nói cho người dùng đang thích nghi và chuyển sang phương tiện đó.
Mức độ sử dụng hỗ trợ bằng giọng nói theo loại | Nguồn: HubSpot và Luc.Id 2019
Theo các chuyên gia tìm kiếm bằng giọng nói, nội dung phải được tối ưu hóa đặc biệt cho giọng nói. Nó cần phải trực tiếp và mang tính đối thoại hơn để đồng bộ hóa chính xác với các truy vấn tìm kiếm. Điều này sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập vì phù hợp và dễ sử dụng hơn đối với người dùng. 

6. Cải thiện tỷ lệ giữ chân thông qua phân khúc thị trường

Vì mất ít tiền hơn để giữ khách hàng hiện tại so với kiếm khách hàng mới nên các chuyên gia marketing luôn khuyên bạn nên nỗ lực nhiều hơn vào giai đoạn sau trong hành trình của người mua. Những khách hàng cảm thấy hài lòng có xu hướng kể lại cho bạn bè của họ và giới thiệu để giúp tăng doanh thu. Họ cũng có nhiều khả năng đưa ra phản hồi trung thực và trực tiếp của bạn về các vấn đề sẽ chỉ giúp củng cố thương hiệu của bạn.
Đảm bảo thông báo cho khách hàng về những thay đổi hoặc quy trình tổ chức sẽ mang lại thiện cảm cho họ, củng cố mối quan hệ thông qua tiếp thị bằng email hoặc tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội. Bằng cách thu thập dữ liệu và phân khúc khách hàng, bạn có cơ hội tiết kiệm chi phí trong khi phân phối các sản phẩm và dịch vụ của mình. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu khách hàng theo cách tiết kiệm chi phí hơn, cho phép thực hiện nhiều kế hoạch marketing hơn nữa.

7. Nhiều nội dung tương tác hơn

Thêm các yếu tố tương tác vào trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội cũng là một cách tuyệt vời để cung cấp giá trị cho khách truy cập, khiến họ tương tác với thương hiệu và bạn có cơ hội tìm hiểu thêm về họ. Ví dụ, giả sử bạn là một nhà môi giới và thêm một máy tính thế chấp đơn giản nhưng hiệu quả vào trang web của bạn. Bạn hiện đang cung cấp giá trị cho khách truy cập đồng thời tìm hiểu thêm về họ dựa trên dữ liệu mà họ nhập vào máy tính. Thông tin này có thể giúp bạn tinh chỉnh đặc điểm của mình và xây dựng mục tiêu.
Các ví dụ khác về marketing tương tác bao gồm đánh giá, câu đố, trò chơi, thăm dò ý kiến, video tương tác, khảo sát và cuộc thi. Các cuộc thi là một cách tuyệt vời để nhanh chóng tăng phạm vi tiếp cận và khả năng phổ biến danh tiếng của công ty theo cấp số nhân. Cách nhanh nhất để đưa thương hiệu của bạn đến với rất nhiều khách hàng tiềm năng mới với chi phí rẻ là để khách hàng hiện tại của bạn chia sẻ bài đăng trên Facebook về một cuộc thi. Nhiều khách hàng thậm chí biến nó thành một cuộc thi giới thiệu, thường hứa hẹn phần thưởng hấp dẫn cho khách hàng, giúp mang lại công việc kinh doanh mới.

8. Tập trung vào sự tương tác của nhân viên

Các chuyên gia nhân sự đã sớm nhận ra rằng đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến nhân viên và năng suất. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ làm việc từ xa. Thêm vào đó là sự phân tâm, căng thẳng khi đối mặt với thế giới xung quanh và không có gì ngạc nhiên khi tinh thần của nhân viên cũng như năng suất bị ảnh hưởng.
Điều quan trọng là giữ cho các nhân viên được kết nối với nhau để có động lực giao tiếp tốt hơn cùng nhau và đảm bảo kết quả tốt hơn cho khách hàng. Với tư cách là người quản lý hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn có trách nhiệm đảm bảo các nhóm tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (dịch vụ, marketing và bán hàng) hiểu rằng mặc dù bạn có thể không có mặt tại văn phòng, nhưng tất cả vẫn đang làm việc cùng nhau hướng tới cùng một mục tiêu chung. Hãy chia nhỏ các dự án thành nhiều phần lớn và đặt ra cột mốc rõ ràng. Sau đó, bạn nên thiết lập nhiều kênh liên lạc và sẵn sàng chia sẻ thành công với toàn bộ nhóm trên mỗi kênh.

Bắt đầu từ đâu?

Mặc dù những xu hướng digital marketing trên chưa hẳn là toàn diện, nhưng có một nơi tuyệt vời để bắt đầu khi lập kế hoạch chiến lược marketing năm 2021 của bạn. Hầu hết các giám đốc marketing (CMO) có thể cải thiện cơ hội của họ chỉ bằng cách chuyển nhiều tài nguyên hơn sang truyền thông xã hội và tìm kiếm tại địa phương, thêm nhiều nội dung được cá nhân hóa và tương tác, đồng thời cải thiện mức độ tương tác trong các nhóm tiếp xúc với khách hàng.
8 xu hướng chính này có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập trang web của mình, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh số bán hàng, trong khi vẫn giữ được cơ sở khách hàng hiện có. 

Language / Ngôn ngữ