7 loại nội dung chính và cách sử dụng chúng để marketing

Nếu bạn muốn phát triển kinh doanh online, content marketing (marketing nội dung) chắc chắn là một chiến lược không thể thiếu.
Content Marketing Institute (CMI) nhận thấy rằng content marketing không chỉ tạo ra số lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn gấp 3 lần so với outbound marketing (phương thức marketing nhằm đẩy sản phẩm hay dịch vụ đến với người tiêu dùng), mà còn giúp giảm chi phí 62%.
Một báo cáo khác của nhiều chuyên gia marketing và CMI cho thấy các marketer B2B thành công nhất dành 40% ngân sách quảng cáo của họ cho marketing nội dung.
Điều này có nghĩa là các marketer hàng đầu hiểu tầm quan trọng của marketing nội dung như một chiến lược trong phát triển thương hiệu.
Bài viết này sẽ đề cập đến 7 loại marketing nội dung bạn có thể sử dụng để phát triển doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn sử dụng bất kỳ hoặc tất cả các loại marketing nội dung phổ biến này trong chiến lược, bạn có thể mong đợi nhận được kết quả tuyệt vời.
1. Blog
Blog là một trong những hình thức marketing nội dung phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng để phát triển thương hiệu. Đây là lý do tại sao blog ngày càng trở nên phổ biến.
Theo Growth Badger, có hơn 600 triệu blog ngày nay, trong số hơn 1,7 tỷ trang web hiện đang tồn tại. Trên thực tế, một báo cáo của Statista chỉ ra rằng chỉ riêng ở Hoa Kỳ có khoảng 31,2 triệu blog.

Khi bạn đăng blog trên trang web của mình, bạn có thể thu hút thêm khách hàng tiềm năng – những người đang tích cực tìm kiếm thông tin liên quan đến các vấn đề mà công ty bạn giải quyết. Ngoài ra, loại hình content marketing này cũng là một cách tốt để cải thiện SEO và tăng lưu lượng truy cập.
Khi bạn cập nhật blog thường xuyên, bạn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Bởi lẽ, thông qua các bài đăng trên blog, bạn đang cung cấp giá trị cho người đọc. Bạn càng tích cực đăng những bài chất lượng, họ sẽ càng biết nhiều về bạn, thích và tin tưởng bạn. Về lâu dài, họ sẽ muốn mua hàng của bạn.
Để tận dụng tối đa chiến lược này, bạn cần đảm bảo nội dung là những đề tài khách hàng tiềm năng đang tích cực tìm kiếm, bạn có thể tìm kiếm Google các từ khoá đang nhắm đến để nắm bắt được thông tin này.
Giả sử công ty của bạn đang thực hiện chiến lược marketing thông qua người có tầm ảnh hưởng. Bạn có thể nhập từ khóa “influencer marketing” vào Google và kết quả sẽ cho bạn ý tưởng về những gì cần viết. Tương tự, bạn có thể sử dụng các công cụ như BuzzSumo để tìm hiểu về các bài đăng phổ biến nhất trên blog liên quan đến từ khóa của bạn.
2. Bài đăng trên mạng xã hội
Nếu bạn muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình nhanh hơn, thì việc sử dụng mạng xã hội như một chiến lược là điều bắt buộc. Với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, LinkedIn, Twitter và Instagram, bạn sẽ dễ dàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tiếp cận đối tượng mới.
Lý do rất đơn giản.
Mạng xã hội là nơi hoạt động online phổ biến nhất hiện nay. Thực tế, theo Emarsys, có hơn 3,2 tỷ người dùng mạng xã hội trên thế giới hiện nay. Báo cáo nói rằng: “3,2 tỷ người dùng – tương đương khoảng 42% dân số – đăng nhập, sử dụng và chuyện trò cùng bạn bè trên mạng xã hội. Thực tế, mọi người bỏ ra hơn 1,5 tiếng mỗi ngày để lướt mạng xã hội”.
Vì vậy, sử dụng các bài đăng trên mạng xã hội như một trong những loại marketing nội dung có thể giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.
Một ví dụ điển hình là công ty General Electrics (GE). GE đã sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Instagram, để quảng bá các sản phẩm của họ như đầu máy xe lửa, động cơ phản lực, tuabin gió, …
Chiến dịch này đã giúp họ thổi bùng sức sống cho hoạt động kinh doanh vốn dĩ buồn tẻ của mình. Kết quả thu được là rất lớn. Ví dụ: chiến dịch Instagram #GEInstawalk đã tạo ra 8 triệu lượt xem tài khoản Instagram của thương hiệu, 3 triệu lượt tiếp cận mỗi chuyến lưu diễn và 3.000 người theo dõi mới.
Để tận dụng tối đa mạng xã hội, bạn phải hiểu rõ cách hoạt động của mỗi mạng xã hội. Ngoài ra, bạn nên có mục tiêu trước khi thực hiện chiến lược này. Không chỉ vậy, hãy đảm bảo nội dung không chỉ mang tính quảng cáo mà còn mang lại giá trị cho những người theo dõi.
Nếu có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả, bạn sẽ thu hút nhiều người khám phá sản phẩm hơn. Đây cũng có thể là một chiến lược cung cấp thêm thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
3. Video
Nếu bạn muốn nhanh chóng thu hút khán giả và nắm bắt sự chú ý của họ, bạn nên sử dụng nội dung video như một chiến lược. Điều này là do hiện nay có nhiều người xem nội dung video trực tuyến hơn bao giờ hết.
Theo Cisco, đến năm 2022, 82% lưu lượng truy cập internet sẽ liên quan đến video. Ngoài ra, 90% người tiêu dùng nói rằng video giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
Điều này có nghĩa là bất kể bạn hoạt động trong ngành nào, video là một trong những hình thức marketing nội dung tốt nhất để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu.
Với video, bạn có thể tạo các loại nội dung khác nhau trong ngành của mình. Điều này giúp bạn thu hút khán giả mục tiêu và khiến họ muốn được xem nhiều hơn.
Để có được kết quả tốt nhất từ việc sử dụng video làm chiến lược, bạn cần hiểu khán giả của mình và các loại nội dung sẽ thu hút họ. Ví dụ: nếu khán giả đang ở giai đoạn nhận biết, bạn có thể tạo các video thông tin ngắn cho họ.
Ví dụ, Rand Fishkin của Moz đã sử dụng sự kiện Whiteboard Friday như một điểm khởi đầu tham gia ngành SEO. Điều này đã giúp Moz lấy được sự tin tưởng trong lĩnh vực. Không chỉ vậy, Moz đã phát triển nhảy vọt khi chỉ sử dụng chiến lược trên.
Mặt khác, nếu khán giả đang trong giai đoạn quyết định, bạn có thể sử dụng video để hướng dẫn và giới thiệu sản phẩm. Nội dung video càng đúng mục tiêu của khán giả thì càng tốt cho việc chuyển đổi họ thành khách hàng thực tế.
4. Nghiên cứu tình huống
Khi mọi người muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn, họ muốn nghe ý kiến từ những khách hàng khác đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là lý do tại sao các nghiên cứu tình huống là một trong những loại marketing nội dung có giá trị và hiệu quả nhất.
Với các nghiên cứu tình huống, bạn có thể cho khách hàng tiềm năng thấy hành trình của người mua từ đầu đến cuối. Theo đó, có thể hiển thị các bước chính xác mà bạn đã thực hiện để giúp khách hàng cụ thể có được kết quả xuất sắc từ việc sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các nghiên cứu tình huống để giải thích cách sử dụng một số sản phẩm và dịch vụ.
Mọi người thích các nghiên cứu tình huống trước khi mua hàng trực tuyến vì nó giúp họ hiểu rõ hơn về thương hiệu. Nó cũng cho phép người tiêu dùng biết liệu sản phẩm/dịch vụ của bạn có phải là thứ sẽ làm tăng giá trị cho doanh nghiệp của họ hay không.
Để đạt được kết quả tuyệt vời từ việc sử dụng một trong những loại hình marketing nội dung này, bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. Nói một cách đơn giản, bạn phải lựa chọn cẩn thận bất kỳ khách hàng hiện tại nào mà bạn tin rằng họ rất thỏa mãn và tìm thấy giá trị to lớn từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phương thức này giúp khách hàng tiềm năng thấy được lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại và họ sẽ muốn làm việc với bạn. Bạn có thể đăng các nghiên cứu tình huống trên trang web hoặc giới thiệu dưới dạng quảng cáo. Nó cũng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng mới cho công ty của bạn.
5. Infographics (Đồ họa thông tin)
Infographics cũng là một trong những loại hình marketing nội dung phổ biến nhất. Bởi lẽ chúng được thực hiện với định dạng marketing nội dung trực quan có thể giúp khán giả hiểu rõ hơn về dữ liệu trực quan.
Infographics thường bắt mắt, vì vậy bất cứ ai nhìn thấy chúng đều xử lý và hiểu thông tin nhanh hơn, tốt hơn. Với infographics, bạn có thể cung cấp thông tin hữu ích cho đối tượng mục tiêu của mình. Ngoài ra, bạn có thể truyền đạt thông tin cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiệu quả hơn.
Để sử dụng tốt nhất infographics, bạn cần tìm ra loại chủ đề phù hợp với hình thức này. Thống kê, nghiên cứu, các chủ đề phức tạp, … là một số định dạng phổ biến hoạt động thực sự tốt với infographics.
6. Ebook (Sách điện tử)
Sách điện tử cũng hiệu quả để cung cấp giá trị cho người xem. Nó có thể được ví như một trang blog nhưng có nội dung dài hơn, cung cấp cho khách hàng tiềm năng những thông tin có giá trị.
Ebook tương tự như các loại marketing nội dung khác vì cùng bản chất là xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Bằng cách đó, họ có thể biết rõ hơn về thương hiệu và xây dựng lòng tin.
Ngoài việc xây dựng mối quan hệ với người đọc, sách điện tử là một trong những loại marketing nội dung tốt nhất để tạo cơ sở khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Bởi vì bạn thường yêu cầu khách hàng tiềm năng cung cấp thông tin, chẳng hạn như tên và địa chỉ email, trước khi họ có thể truy cập.
The Experience Optimization Playbook by Optimizely là một ví dụ tuyệt vời về marketing nội dung bằng cách sử dụng ebook miễn phí. Ebook này cung cấp cho người đọc các chiến lược tối ưu hóa từ những công ty trong danh sách Fortune 500. Vì vậy, đó là một điểm khởi đầu tốt cho bất kỳ ai muốn tận dụng tối đa các kênh marketing của họ.
Nguồn: Optimizely
Điều này giúp họ nắm bắt thông tin chi tiết mà họ cần từ đối tượng mục tiêu. Tương tự như vậy, họ cũng có thể theo dõi đối tượng một cách dễ dàng.
Không giống như các loại hình marketing nội dung khác, thiết kế và xây dựng sách điện tử đòi hỏi nhiều thời gian và đầu tư hơn. Chúng có nội dung dài hơn và chi tiết hơn, và bạn cần phải thực hiện nhiều thao tác hơn để tạo ra chúng.
7. Checklist (Danh sách những việc cụ thể)
Một trong những loại marketing nội dung tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng là checklist. Danh sách những công việc cụ thể là phương pháp nêu từng bước mà khán giả có thể thực hiện để giải quyết một vấn đề cụ thể. Ngoài ra, nó cung cấp cho họ những việc họ có thể làm để đạt được kết quả mong muốn.
Khi tạo checklist, bạn phải đảm bảo danh sách này dễ đọc và dễ theo dõi. Đặc biệt, bản checklist cần phải cung cấp thông tin có giá trị cho đối tượng mục tiêu.
Ví dụ: Checklist phương tiện truyền thông xã hội hàng ngày dưới đây của Buffer sẽ bổ sung nhiều giá trị cho khách hàng của họ. Bất cứ ai đọc nó đều dễ dàng hiểu được những gì cần làm.
Nếu được thực hiện đúng cách, checklist là tài sản nội dung tuyệt vời cho bạn với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp. Đó là vì chúng vừa dễ tạo và mang lại nhiều giá trị cho đối tượng mục tiêu, vừa tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc để tạo ra.
Ngoài việc tạo checklist cho doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc việc chia sẻ chúng trên phương tiện truyền thông xã hội. Nếu cần, bạn thậm chí có thể tái sử dụng chúng thành các định dạng nội dung khác.
Kết luận
Bài đăng này đã chia sẻ với bạn 7 loại marketing nội dung mà bạn có thể sử dụng để phát triển doanh nghiệp trực tuyến. Mặc dù những chiến lược này là cần thiết để phát triển doanh nghiệp thông qua marketing nội dung, nhưng nó không phải là một danh sách đầy đủ. Vì vậy, bạn có thể tìm hiểu thêm những phương pháp khác để bổ sung cho chiến lược của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng bất kỳ hoặc tất cả các loại marketing nội dung này, bạn có thể chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi tăng lên đáng kể. Bạn có thể bắt đầu với bất kỳ chiến lược nào trong số trên và mở rộng dần sang các loại marketing nội dung khác theo thời gian.
Phản hồi gần đây