Bộ media kit và những điều cơ bản cần biết

Bộ media kit và những điều cơ bản cần biết

Media kit là gì – và cách tạo ra một bộ media kit

Một bộ media kia – công cụ truyền thông – cũng chính là công cụ quan trọng để giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, giúp tiếp cận đến khách hàng và công chúng truyền thông tốt hơn.

Ở đây, chúng ta sẽ khám phá media kit là gì và nó có thể giúp bạn tăng nhận diện về thương hiệu và cuối cùng là thúc đẩy doanh thu như thế nào.

Media kit là gì

Media kit hay còn được gọi là press kit (bộ báo chí). Đó là một tập hợp các tài liệu quảng cáo để cung cấp thông tin cho các các phương tiện truyền thông báo chí để giúp họ viết bài.

Bộ media kit có thể trực tuyến hoàn toàn dưới dạng các trang báo điện tử. Hoặc các doanh nghiệp có thể chọn cung cấp bộ tài liệu báo chí của họ dưới dạng thông tin có thể tải xuống, dạng PDF/Powerpoint.

Dù bạn chọn định dạng nào, bộ media kit chuyên nghiệp và dễ tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình tốt hơn nhiều. Bộ Media kit phù hợp với tất cả các doanh nghiệp – từ các tập đoàn lớn trong danh sách Fortune 500 đến những công ty nhỏ, thậm chí với những cá nhân và influencer (người có ảnh hưởng).

Một bộ media kit toàn diện nên bao gồm mô tả về công ty hoặc cá nhân, thông tin liên hệ, số liệu thống kê trên mạng xã hội, nghiên cứu điển hình, thông tin về quan hệ đối tác và cộng tác cũng như đánh giá từ khách hàng trước đây.

Cơ bản, đây là tất cả những thông tin nhà báo sẽ cần biết để đăng bài về thương hiệu của bạn trong bản tin, thay vì phải chờ đợi thông tin một cách bị động.

Bộ Media kit bao gồm những gì

Bạn muốn thương hiệu của bạn sẽ phủ rộng trên báo chí và tiếp cận được công chúng mục tiêu, bộ media kit phù hợp sẽ giúp bạn rất nhiều. Hầu hết nội dung và các thông tin sáng tạo của bạn để tạo ra bộ media kit hầu như đã có sẵn.

Các yếu tố chính của bộ công cụ truyền thông bao gồm tiểu sử hoặc trang Giới thiệu, số liệu thống kê trên mạng xã hội, nghiên cứu điển hình, quan hệ đối tác và cộng tác cũng như phản hồi của khách hàng. Để giúp báo chí đưa tin về doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn, bạn có thể muốn đưa vào các hình ảnh nhận diện thương hiệu chất lượng cao (bao gồm cả logo và hình ảnh thương hiệu khác hoặc hình ảnh sản phẩm/dịch vụ).

Bạn có thể sử dụng cách tìm kiếm thông tin, thiết kế hình ảnh đẹp mắt, đăng lên trang web hoặc trang mạng xã hội của công ty bạn. Việc làm này khiến cho báo chí sẽ tiếp cận với thông tin của doanh nghiệp dễ dàng hơn.

Để thu hút sự chú ý của công chúng giữa rất nhiều câu chuyện, bạn nên đưa những thông tin này một cách đơn giản. Rất nhiều thương hiệu đặt thông tin tại mục Báo chí hoặc Truyền thông đưa vào phần chân trang trên Website.

Ngay cả khi bạn ưu tiên phiên bản web, một bộ media kit có thể tải xuống cũng là điều cần thiết để đầu tư thời gian. Một số người dùng phương tiện truyền thông thích lựa chọn hình thức truyền thống hơn và điều này mang lại cơ hội tốt nhất để kiểm soát và điều chỉnh nội dung cho phù hợp với mọi đối tượng.

Tiểu sử hoặc Giới thiệu

Phần đầu tiên của media kit nên là giới thiệu về chính bạn. Đây là nơi bạn sẽ giới thiệu tên, logo, sứ mệnh, tầm nhìn… Thiết kế của media cũng cần sử dụng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, bao gồm màu sắc, font chữ và các dấu hiệu hình ảnh khác được quy định trong brand guideline.

Thông tin thống kê

Đối với các số liệu thống kê xã hội, bạn sẽ cần thu thập dữ liệu từ trang mạng xã hội của bạn. Bạn cần nhớ đối tượng của bộ press kit là giới truyền thông và PR.

Bộ media kit sẽ là công cụ quảng bá thương hiệu của bạn một cách hiệu quả đến những báo chí, truyền thông và gây ấn tượng về con số như lượng công chúng bạn đã tiếp cận được. Đơn giản vì báo chí quan tâm đến khả năng tác động đến công chúng của thương hiệu của bạn.

Trái lại, bộ media kit hướng đến các đối tác, cộng tác viên nên ưu tiên các số liệu về tỷ lệ tương tác, chỉ số tương tự cùng với một số thống kê đơn giản như số người theo dõi… Các marketer hiểu biết muốn hợp tác với các thương hiệu và influencer có thể tác động đến hành động của công chúng hơn.

Quan hệ đối tác

Phần này là nơi để bạn đưa thông tin về các mối quan hệ đối tác và hợp tác thương hiệu trước đây. Bạn không cần đưa chi tiết thông tin mà chỉ cần sử dụng những thông tin sơ lược và hình ảnh minh họa, logo là đủ.

Phản hồi của khách hàng

Testimonial hoặc phản hồi, đánh giá là một cách khác để truyền thông thấy được tác động và hiệu quả của thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.

Phần này cũng nên ngắn hợn: một vài dòng hoặc một câu trích dẫn ngắn, cùng với một hình ảnh liên quan sẽ làm nổi bật nội dung lời dẫn, giúp thương hiệu của bạn được tín nhiệm hơn.

Nội dung trực quan (có thể tải xuống)

Bộ media kit sẽ là một tập hợp các yếu tố thiết yếu nhất về hình ảnh thương hiệu của bạn. Bạn cần cung cấp hình ảnh chính xác về logo, hình ảnh sản phẩm những hình ảnh này sẽ được truyền thông, báo chí sử dụng chính xác về màu sắc, hình dáng, tỉ lệ. Nếu bạn có file đồ họa, infographic, video sản phẩm… bạn cũng nên đưa lên.

Các nhà báo sẽ đặc biệt đánh giá cao nếu được cung cấp thông tin, chân dung đội ngũ quản lý, đây cũng là nguồn thông tin để họ khai thác trong các bài báo, bản tin.

Language / Ngôn ngữ