9 bước để chọn từ khóa cho Google Ads

Lựa chọn được các từ khóa và cụm từ phù hợp sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ nhấp chuột truy cập vào sản phẩm, dịch vụ của bạn và giảm thiểu chi phí quảng cáo.
Mặc dù các mẹo bên dưới được đúc kết từ việc sử dụng Google Ads, nhưng có một cách tiếp cận tương tự có thể mang lại những từ khóa giống như vậy là Microsoft Advertising.
Hiểu được điều gì tạo nên một từ khóa hoặc cụm từ hay
Từ khóa và cụm từ phải thật cụ thể và có liên quan đến những gì bạn đang cung cấp. Khi ai đó nhập từ khóa vào Google, có thể họ sẽ tìm thấy một doanh nghiệp giống hệt như doanh nghiệp của bạn. Kết quả là những người nhấp vào quảng cáo của bạn sẽ có khuynh hướng mua hàng của bạn.
Đặt bản thân vào vị trí của khách hàng
Hãy suy nghĩ từ góc độ của khách hàng. Nếu họ đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ giống như sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ nhập những từ và cụm từ nào vào Google? Simon Guest, Trưởng bộ phận marketing tại Zeal, cho biết:
“Đặt giá cho các cụm từ thương hiệu của bạn! Chúng rẻ, chuyển đổi tốt, giúp bảo vệ khỏi sự cạnh tranh và thực sự có lợi cho xếp hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm. Có gì mà không thích?”.
Liên kết tất cả lại với nhau
Không chỉ có trả tiền mới được lên đầu danh sách, mà Google còn rất ưu ái sự liên quan. Vì vậy, các từ khóa của bạn nên được liên kết chặt chẽ với từ ngữ trong quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Đồng thời, cũng phải khớp với các từ và cụm từ bạn sử dụng trên trang đích mà quảng cáo liên kết đến.
Hãy cụ thể và có mục tiêu
Tránh sử dụng các thuật ngữ hoặc từ quá chung chung. Đừng quá tham lam thêm nhiều từ khóa không liên quan đến quảng cáo của bạn nhưng tạo ra nhiều lưu lượng truy cập. Vì những người bạn muốn thu hút sẽ không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, chi phí sẽ cao hơn và điều đó có thể phản ánh tiêu cực về doanh nghiệp.
Các từ khóa đơn lẻ thường quá chung chung, trong khi các cụm từ dài hơn thường được sử dụng nhiều hơn. Ví dụ: “giao hộp rau hữu cơ” là một cụm từ cụ thể sẽ thu hút chính xác những khách hàng đang tìm kiếm dịch vụ giao rau hữu cơ. Việc sử dụng các từ khóa này một cách riêng biệt hoặc trong các kiểu kết hợp khác có thể kém thành công hơn nhiều.
Liệt kê các biến thể khác nhau
Khách hàng có thể sử dụng các cụm từ khác nhau cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Vì vậy, hãy luôn liệt kê các biến thể trong từ khóa. Chẳng hạn, những thuật ngữ thường ngày, từ đồng nghĩa, tên sản phẩm, số sê-ri, cách viết thay thế. Bạn thậm chí có thể liệt kê các từ có lỗi chính tả phổ biến.
Sử dụng công cụ Keyword Tool của Google để lấy ý tưởng
Để lấy ý tưởng về các từ khóa và mở rộng danh sách của mình, bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Planner của Google Ads. Tất cả những gì bạn phải làm là gửi một từ, cụm từ hoặc trang web liên quan đến những gì bạn muốn quảng cáo, sau đó chọn các từ khóa có liên quan từ kết quả. Khi công cụ đã cung cấp một số ý tưởng ban đầu, bạn có thể sử dụng những ý tưởng tốt nhất trong số này để tạo ra các ý tưởng thậm chí cụ thể hơn.
Nếu có nhiều từ khóa, bạn có thể lập các chiến dịch riêng biệt dựa trên một vài từ khóa tập trung chủ đạo.
Đặt mục tiêu theo ngôn ngữ và vị trí địa lý
Bạn có thể thay đổi cài đặt ngôn ngữ và vị trí để đảm bảo quảng cáo xuất hiện trong tầm mắt của những người phù hợp. Lưu ý, đặt mục tiêu khách hàng theo vị trí địa lý nơi bạn kinh doanh. Tùy thuộc vào vị trí khách hàng, bạn có thể đặt lãnh thổ, quốc gia, khu vực, thành phố hoặc thậm chí các khu vực phường xã nhỏ hơn.
Mục tiêu tùy chỉnh có thể rất chính xác. Quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện cho người dân trong khu vực mà bạn chỉ định – chẳng hạn như tất cả mọi người trong vòng 10km kể từ cơ sở kinh doanh của bạn. Chiến lược này được đánh giá là lý tưởng cho các cửa hàng hoặc nhà hàng.
Tìm hiểu các tùy chọn khớp từ khóa
Google cung cấp một số cách để khớp từ khóa. Cách bạn sử dụng dấu câu khi nhập từ khóa cho biết bạn muốn cách thức khớp nào.
- Broad match (Tạm dịch: Đối sánh rộng) là cài đặt mặc định của Google cho tất cả các từ khóa. Quảng cáo có thể được kích hoạt khi ai đó tìm kiếm bất kỳ từ nào liên quan đến từ khóa của bạn. Nếu từ khóa là “thiết kế và bảo trì vườn”, thì quảng cáo của bạn có thể xuất hiện nếu ai đó nhập “bảo trì vườn”. Các biến thể như từ đồng nghĩa và các dạng số ít, số nhiều cũng có thể kích hoạt quảng cáo của bạn. Bạn không phải sử dụng bất kỳ loại dấu câu nào để chỉ định rằng từ khóa được đối sánh rộng.
- Broad match modifier (Tạm dịch: Đối sánh thay đổi rộng) tương tự như đối sánh rộng, nhưng đặt mục tiêu nhiều hơn một chút. Bạn chỉ định một hoặc nhiều từ bằng cách đặt dấu cộng trước mỗi từ. Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị cho các tìm kiếm sử dụng những từ này hoặc các biến thể gần giống của chúng (như lỗi chính tả hoặc số nhiều).
- Phrase match (Tạm dịch: Đối sánh cụm từ) đặt mục tiêu tập trung hơn. Quảng cáo chỉ xuất hiện khi ai đó nhập cụm từ phù hợp với toàn bộ cụm từ khóa của bạn – ví dụ: “thiết kế và bảo trì vườn”. Vì vậy, nếu ai đó gõ “thiết kế và bảo trì vườn đô thị”, quảng cáo của bạn sẽ được kích hoạt. Sử dụng dấu ngoặc kép để chỉ ra rằng “từ khóa” của bạn phải được đối sánh cụm từ.
- Exact match (Đối sánh chính xác) tiến thêm một bước nữa. Các tìm kiếm phải giống với cụm từ khóa hoặc biến thể gần giống (ví dụ: có cùng ý nghĩa hoặc với các từ theo thứ tự khác). Để có được đối sánh chính xác, hãy đặt [cụm từ khóa] trong dấu ngoặc vuông. Với đối sánh chính xác, bạn có thể nhận được tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn vì quảng cáo chỉ xuất hiện khi tìm kiếm có liên quan cụ thể đến cụm từ khóa của bạn.
Loại trừ các từ khóa “phủ định”
Loại trừ các từ khóa “phủ định” là một cách hữu ích để ngăn các tìm kiếm không liên quan kích hoạt quảng cáo của bạn. Thêm dấu trừ trước từ khóa để loại trừ nó. Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà thiết kế sân vườn sử dụng cụm từ khóa “thiết kế vườn”, bạn có thể thêm “-book” (sách) để đảm bảo các tìm kiếm về sách làm vườn không hiển thị quảng cáo của bạn. Nếu bạn bán máy ảnh nhưng không bán máy quay phim, bạn có thể đặt máy quay phim làm từ khóa phủ định.
Ngoài ra, bản thân từ khóa bạn muốn sử dụng cũng có thể liên quan đến một cái gì đó khác. Ví dụ: một từ khóa có thể có nhiều nghĩa hoặc tên doanh nghiệp cũng có thể là tên của một thứ gì khác hoàn toàn không liên quan. Nếu vậy, bạn có thể sử dụng từ khóa phủ định để giúp ngăn quảng cáo được hiển thị cho những tìm kiếm này.
Đọc thêm: Chọn đúng từ khóa cho Google AdWords
Phản hồi gần đây