10 tip marketing trên Instagram đầu tiên bạn nên biết

10 tip marketing trên Instagram đầu tiên bạn nên biết

Ngày nay, Instagram đã trở thành một công cụ marketing phổ biến và rất cạnh tranh. Nếu nắm được những tip dưới đây, bạn sẽ tối ưu được chiến dịch marketing Instagram trong năm 2021.

Với số lượng người dùng đã lên đến trên 1,16 tỉ người, Instagram giúp thương hiệu tiếp cận được số lượng công chúng khổng lồ. Lượng tiếp cận tiềm năng của chiến dịch marketing trên Instagram đã tăng đột biến trong năm 2020 – tăng đến 76 triệu người trong vòng 3 tháng cuối năm.

90% người dùng theo dõi ít nhất một tài khoản Doanh nghiệp. Đây không chỉ là con số riêng của ngành sản phẩm tiêu dùng. Hơn 36% người đưa ra quyết định trong nhóm B2B sử dụng Instagram để khảo sát sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

10 tip marketing trên Instagram năm 2021 sẽ giúp bạn tối ưu chiến dịch Instagram, dù bạn là người chơi mới hay đã kỳ cựu trong mảng này.

  1. Cài đặt tài khoản doanh nghiệp

Điều quan trọng đầu tiên cần làm chính là tạo tài khoản Doanh nghiệp (Instagram Business account) hay tài khoản Sáng tạo (Instagram Creator account).

Sử dụng tài khoản doanh nghiệp sẽ có lợi thế hơn sử dụng tài khoản cá nhân khi bạn có thể truy cập vào những chức năng hữu ích.

  • Instagram Insights ( Tip 21)
  • Instagram ads (đọc Tip 20)
  • Instagram Shopping (đọc Tip 16)
  • Inbox tin nhắn chính và phụ
  • Thông tin liên hệ và nút CTA trên profile

Tài khoản sáng tạo cũng có những quyền lợi riêng dành cho influencer và người sáng tạo nội dung. Nhưng với hầu hết các marketer, tài khoản Doanh nghiệp sẽ phù hợp hơn cả.

  1. Xác định rõ mục tiêu của bạn

Tất cả các nền tảng mạng xã hội đều là những công cụ cho marketing. Nhưng bạn không thể sử dụng hiệu quả nết bạn không hiểu rõ bạn đang muốn xây dựng gì.

Marketing trên Instagram sẽ có những điểm khác biệt với những người sử dụng khác nhau. Bạn có thể trả lời những câu hỏi dưới đây để xác định rõ mục tiêu của mình: Liệu bạn có muốn:

  • Tạo trang hiện diện online cho doanh nghiệp của bạn?
  • Tăng nhận biết thương hiệu?
  • Tiếp cận khách hàng tiền năng?
  • Thiết lập thương hiệu với tư cách là người dẫn đầu ngành?
  • Bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp từ ứng dụng?

Bạn cũng có thể muốn kết hợp những kết quả khác nhau. Nhưng nếu bạn không xác định được mình muốn chiến dịch Instagram mang lại gì, bạn sẽ gần như không thể đạt được hiệu quả cao.

  1. Xác định đối tượng công chúng của mình

Một nghiên cứu sơ bộ nhỏ có thể giúp bạn tìm ra người bạn có thể tiếp cận tốt nhất trên Instagram. 

Ví dụ: nhân khẩu học Instagram cho thấy rằng: 

  • Những người hoạt động Instagram tích cực nhất ở độ tuổi từ 18 đến 29. 
  • Mỹ là thị trường Instagram lớn nhất. 
  • Khu vực thành thị sử dụng Instagram nhiều hơn ở ngoại ô. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chỉ nên sử dụng Instagram để cố gắng tiếp cận những người Mỹ thành thị ở độ tuổi 20. Thay vào đó, bạn cần xác định thị trường mục tiêu của mình để có thể tạo nội dung nói trực tiếp với nhóm công chúng đó. Điều này cũng sẽ trở nên quan trọng khi đến lúc chọn các tùy chọn nhắm mục tiêu cho quảng cáo Instagram của bạn.

  1. Tối ưu profile

Chỉ với 150 ký tự, Instagram của bạn cần phải tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời, truyền tải tính cách thương hiệu của bạn và cho mọi người biết lý do họ nên theo dõi tài khoản Instagram của bạn.

Yêu cầu thì cao thế nhưng bạn chỉ có một khu vực rất nhỏ để thể hiện tất cả những điều trên.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng cập nhật thông tin trên Instagram giúp mọi người tìm thấy thương hiệu của bạn dễ dàng hơn:

  • Tên của bạn: 30 ký tự, có trong tìm kiếm. 
  • Tên người dùng của bạn: Lên đến 30 ký tự, được bao gồm trong tìm kiếm. 
  • Trang web của bạn: bạn có thể thay đổi thường xuyên nếu muốn. 
  • Category: Lĩnh vực cho mọi người biết tất cả những gì bạn đang có mà không cần sử dụng hết các ký tự trong profile.
  • Thông tin liên hệ: Cho mọi người biết nơi tìm thấy bạn. 
  • Nút Call-to-action: Giúp người dùng Instagram một cách để tương tác với bạn trực tiếp.
  1. Chọn hình đại diện

Đối với hầu hết các thương hiệu, ảnh đại diện trên  Instagram phải là logo của doanh nghiệp. Điều này giúp cung cấp uy tín và cho phép khách truy cập có thể nhìn thấy bạn là ai. 

Ảnh đại diện Instagram hiển thị ở 110 x 110 pixel, được cắt thành hình tròn có đường kính 110 pixel. Tuy nhiên, ảnh sẽ được lưu trữ ở 320 x 320 pixel, vì vậy bạn nên tải lên file có dung lượng lớn để đảm bảo rằng ảnh vẫn trông đẹp nếu Instagram thay đổi cách hiển thị hình đại điện. Nếu logo của bạn là hình vuông, bạn sẽ cần phải thu nhỏ để đảm bảo toàn bộ nội dung hiển thị trong hình tròn.

Nguồn: The Home Depot on Instagram

 

  1. Tạo nội dung trực quan hấp dẫn

Instagram là một phương tiện trực quan, vì vậy các bài đăng chỉ đơn giản là phải trông bắt mắt. Bạn không cần thiết bị chụp ảnh chuyên nghiệp nhưng ảnh và video của bạn cần phải sắc nét, đủ ánh sáng, bố cục tốt và tập trung ở mức tối thiểu.

Nếu bạn đang sử dụng hình ảnh không phải là ảnh chụp, như hình info-graphic hoặc hình ảnh động, cần đảm bảo những bài đăng phải sắc nét, rõ ràng, dễ đọc và bắt mắt.

Quan trọng hơn nữa, nội dung trực quan của bạn cần phải hấp dẫn. Những bức ảnh đẹp thì tốt, nhưng nếu chúng không kể một câu chuyện hoặc khiến người xem hào hứng, thì cũng sẽ không thu hút được người theo dõi.

Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng dưới đây

  • Bài đăng hậu trường: Cho người theo dõi xem văn phòng, mặt tiền cửa hàng hoặc quy trình sản xuất của bạn. 
  • Trích dẫn và hình text: Sáng tạo với text để tạo nội dung trực quan thú vị mà không cần ảnh.
  • Regrams và UGC: Sử dụng các nội dung do người dùng tạo, xác thực và hấp dẫn.
  • Bài đăng hướng dẫn: Hướng dẫn người theo dõi cách đạt được mục tiêu càng hấp dẫn càng tốt. 
  • Video: Thời lượng tối đa của một bài đăng video trên Instagram là 60 giây, nhưng bạn có thể đăng video dài hơn nhiều với IGTV. 
  • Story: Thể hiện sự sáng tạo với những video trên story để tiếp cận liên tục công chúng của bạn. 
  1. Thiết lập “diện mạo” thương hiệu của bạn trên Instagram

Khi bạn quyết định loại nội dung sẽ đăng, bạn cần quyết định xem nó sẽ trông như thế nào. Việc tạo vẻ ngoài, màu sắc bắt mắt cho Instagram ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và nhận diện thương hiệu.

Giao diện Instagram của bạn phải nhất quán trên toàn bộcác bài đăng, giúp người theo dõi dễ dàng nhận ra nội dung của bạn trong tất cả những bài xuất hiện trên Instagram của họ.

Bạn có thể sử dụng một số công cụ như preset trên Lightroom. Bạn có thể mua các preset để dùng cho trang Insta của mình.

  1. Viết caption hay

Instagram là một phương tiện trực quan. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua. Tiếng nói thương hiệu của bạn cũng quan trọng như diện mạo thương hiệu của bạn. Caption cũng cần phải nhất quán như các hình ảnh.

Caption trên Instagram có thể dài tới 2.200 ký tự, vì vậy bạn có thể sử dụng một câu trích dẫn ngắn hoặc thậm chí kể chuyện chi tiết. Nhưng cần phải ghi nhớ: người dùng sẽ đọc được 2 dòng đầu tiên mà không cần phải chọn Đọc thêm. Vì mọi người có xu hướng nhìn lướt qua caption hơn là đọc kỹ, bạn nên đưa tất cả thông tin quan trọng vào hai dòng đầu tiên đó. 

Độ dài lý tưởng cho bài đăng thường: 138–150 ký tự và 125 ký tự với bài đăng quảng cáo.

Nếu bạn có một câu chuyện dài  kể, bạn có thể đưa lên, nhưng nội dung cần phải cô đọng và hấp dẫn. Đừng quên rằng caption phải liên quan đến hình ảnh thương hiệu, mang tính giải trí hoặc cung cấp thông tin và hấp dẫn.

  1. Sử dụng hashtag một cách thông minh

Hashtag là chìa khoá để tăng nhận diện thương hiệu của bạn trên Instagram.

Bạn có thể sử dụng đến 30 hashtag cho một bài post, nhưng bạn không cần phải sử dụng nhiều hashtag quá. Bạn nên giới hạn từ 5-9 hashtag trong một post. Việc đưa quá nhiều hashtag có thể gây khó chịu ngược lại với follower. 

Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên lựa chọn các hashtag: 

(1) liên quan đến thương hiệu và hình ảnh; 

(2) dành riêng cho thị trường ngách của bạn; 

(3) không sử dụng các hashtag đổi theo dõi hoặc lượt like cho trang Doanh nghiệp (#like4like, #follow4follow) – điều này khiến trang Instagram trở nên cá nhân hoá, không phù hợp với Doanh nghiệp và thương hiệu

  1. Sử dụng Story hiệu quả

Hơn nửa doanh nghiệp trên Instagram sử dụng Story và đạt hiệu quả cao. ⅓ các story được xem nhiều nhất là đến từ các tài khoản doanh nghiệp. Story là chìa khoá trong chiến dịch Instagram.

Các Story chỉ xuất hiện 24 giờ. Follower sẽ hi vọng nội dung của bạn là nguyên bản, thật hơn các bài đăng trên trang. Những nội dung này sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận với follower và xây dựng ấn tượng của họ về thương hiệu.

Một số tip giúp Story đạt hiệu quả cao hơn:

  • Kể chuyện: Truyền tải một thông điệp, kể cả rất ngắn
  • Suy nghĩ nhanh: Sử dụng những “cảnh” ngắn và truyền tải thông điệp trong 3 giây đầu tiên.
  • Cung cấp giá trị: Cung cấp cho người xem thông tin  giá trị hoặc đường dẫn đến các nguồn hữu ích khác.
  • Sử dụng CTA: Đừng chỉ dựa vào chức năng trượt lên để đưa link. Bạn có thể thêm text để gợi ý cho người dùng tại sao họ nên trượt lên.
  • Sử dụng đặc điểm nhận diện thương hiệu nhất quán: cũng giống như bài đăng trên trang Instagram, câu chuyện  phù hợp và đồng bộ.

Đặc biệt, bạn có thể sử dụng chức năng Highlight trên Instagram để lưu lại các story mà không sợ bị mất đi sau 24 tiếng.

Bạn có thể tạo các album để phân loại và nhấn mạnh những story thú vị của bạn. Những album này sẽ được hiện ra ngay dưới thông tin về doanh nghiệp. Bạn có thể sáng tạo với hình đại diện cho album đó.

Language / Ngôn ngữ